ชื่อ นางสาว จินตภัทร์ นามสกุล สุปันตี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 เลขที่ 16
กลุ่มที่ 1
ปัญหาที่ศึกษา : ความรักในวัยเรียน
ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
ความรักเป็นความรู้สึก สภาพและเจตคติต่างๆ ซึ่งมีตั้งแต่ความชอบระหว่างบุคคล ไปถึงความพึงพอใจอาจหมายถึงอารมณ์ดึงดูดและความผูกพัน (attachment) ส่วนบุคคลอย่างแรงกล้า ในบริบททางปรัชญา ความรักเป็นคุณธรรม แสดงออกซึ่งความเมตตา ความเห็นอกเห็นใจ และความเสน่หาทั้งหมดของมนุษย์ ความรักเป็นแก่นของหลายศาสนา ความรักมีหลายอย่าง เช่น รักพ่อแม่ รักเพื่อน รักแฟน ความรักมีหลายรูปแบบซึ่งกลุ่มของดิฉันได้สนใจรูปแบบความรักในวัยเรียน หลายคนอาจจะเปรียบเทียบความรักในวัยเรียนว่าเหมือนจุดเทียนกลางสายฝน เพราะคิดว่าความรักในวัยเรียนนั้นเป็นความรักที่เป็นไปได้ยากหรือเป็นความรักที่ไม่แน่นอน และเป็นสิ่งหลอกหลวง ผู้ใหญ่หลายท่านคงมองความรักในวัยเรียนเป็นความรักของเด็กๆ และอาจมองข้ามความรักในวัยเรียน เราไม่สามารถตัดสินได้ว่าการมีความรักในวัยเรียนนั้นมันดีหรือไม่ดีเพราะมันขึ้นอยู่กับตัวบุคคล บางคนที่รักกันตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมจนถึงเรียนจบปริญญาแล้วก็แต่งงานกันก็มี หรือบางคนอาจจะมากกว่านั้นก็เป็นได้ แต่ไม่ใช่ว่าความรักในวัยเรียนจะมีแค่ด้านดี แต่ความรักในวัยเรียนอีกด้านหนึ่งอาจจะไม่สวยงามอย่างที่คิดอาจมีทั้งสิ่งที่สวยงามและสิ่งที่เลวร้ายอยู่ด้วยกัน ขึ้นอยู่ว่าเราจะเลือกทางเดินชีวิตแบบใด ดิฉันได้จัดทำโครงงานครั้งนี้ขึ้นมาเพื่อสะท้อนให้เห็นทั้งข้อดีและข้อเสียของรักในวัยเรียนรวมถึงแนวทางการแก้ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นกับตนเองหรือคนรอบข้าง และทั้งนี้เพื่อให้ทุกๆคนมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมให้ดียิ่งขึ้น
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาปัญหาความรักที่เกิดขึ้นกับวัยรุ่น
2. เพื่อเรียนรู้วิธีการใช้โปรแกรมการตัดต่อวีดิโอ การใช้มุมกล้องในการถ่ายภาพ
ผลการศึกษา
จากการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับความรัก และการทำแบบสอบถามขึ้นมาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามในช่วงอายุ15-30 ปี เห็นด้วยกับการมีความรักในวัยเรียนร้องละ91.7 และร้อยละ 80.6 นั้นการมีความรักไม่ส่งผลกระทบต่อการเรียน ที่เหลืออีกร้อยละ19.4 ส่งผลกระทบต่อการเรียน นั่นแสดงให้เห็นว่าแต่ละคนนั้นมีการจัดการกับปัญหาของตัวเองได้แตกต่างกัน แต่ละคนจะมีมุมมองการใช้ชีวิตการจัดการกับชีวิตที่แตกต่างกันทำให้เกิดผลกระทบต่างๆออกมาทั้งในทางที่ดีและไม่ดีต่างออกไป และจากการศึกษาปัญหาของของความรักที่เกิดขึ้น พบว่ามีทั้งผลกระทบต่อการเรียน เกรดเฉลี่ยตกต่ำ เรียนไม่จบจนถึงขั้นการท้องในวัยเรียน แต่ปัญหาเหล่านี้นั้นล้วนแต่มีแนวทางการแก้ปัญหาและวิธีป้องกันหลากหลายวิธีขึ้นอยู่กับการนำมาประยุกต์ใช้ในเข้ากับชีวิตของตนเอง
ขั้นตอนการตัดต่อวีดิโอ
1.Capture (จับภาพจากกล้อง/ดึงข้อมูล วิดีีโอจากแผ่น CD/DVD)
2.Edit (แก้ไข/ตัดต่อ)
3.Effect (ใส่เอฟเฟ็กต์)
4.Overlay (ทำภาพซ้อน)
5.Title (ใส่ตัวหนังสือ)
6.Audio (ใส่ดนตรีประกอบ/บันทึกเสียงบรรยาย)
7.Share (บันทึกวิดีโอที่ตัดต่อแล้ว ลงสื่อต่างๆ)
แนวคิดในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบ
การแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในวัยเรียนนั้นสามารถทำได้หลากหลายวิธี โดยอาศัยบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดทั้งเพื่อน ครอบครัว หรือคนในสังคม
1.ผู้ที่ใกล้ชิดกับเด็กให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องความรักความสัมพันธ์ตลอดจนปัญหาที่เกิดจากเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร เพื่อให้เด็กได้ตระหนักในปัญหาต่าง ๆ มากขึ้น และเพื่อให้เด็กสามารถยับยั้งปัญหาที่กำลังจะเกิดได้อย่างปลอดภัย และเมื่อเกิดปัญหาแล้วให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาจะทำให้เด็กเกิดความเชื่อมั่นในศักยภาพ/ความสามารถของตนในการดำเนินชีวิตต่อไป
2.ครอบครัว ได้เข้าใจและตระหนักว่า ความรักความอบอุ่นที่เพียงพอและพอเพียงจะสามารถนำพาครอบครัวให้เข้าใจในปัญหาได้อย่างแท้จริงและความรัก ความอบอุ่นนี้จะนำพาให้ครอบครัวเรียนรู้ที่จะยอมรับกันอย่างปราศจากเงื่อนไข เพื่อที่จะได้ร่วมกันเผชิญกับปัญหาได้อย่างมั่นคง พร้อมที่จะก้าวเดินไปพร้อมๆกัน ร่วมกันแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เข้ามาในครอบครัวของเราได้
3. สังคมและสิ่งแวดล้อม ต้องมีความรู้ความเข้าใจต่อธรรมชาติของ ความต้องการทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจของเด็กวัยนี้ เพื่อความเข้าใจต่อปัญหาสามารถเป็นแรงเสริมที่จะให้เด็กในวัยนี้สามารถผ่านพ้นวัยที่สำคัญนี้ไปได้ด้วยความเข้าใจ ความรู้จักและเข้าใจคุณค่าของตนจากความรักพื้นฐานความรักที่แท้จริงของพ่อแม่และครอบครัวตลอดจนบุคคลรอบข้างที่รักและปรารถนาดีต่อเด็กและสังคมยังสามารถประคับประคองเยาวชนที่ผ่านพ้นปัญหามาให้มีกำลังใจที่จะยืนหยัดในสังคมต่อไปอย่างเห็นคุณค่าในตนเอง พร้อมจะต้อนรับตนเองให้มีที่ยืนในสังคมต่อไป
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเรียนวิชา IS1
1.ได้เรียนรู้วิธีการจัดระบบการจัดการทำงาน
2.ได้ฝึกการทำงานเป็นทีม ทำให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ
3.ได้เรียนรู้ทำ web blog เพื่อใช้ในการนำเสนองานในรูปแบบที่ใหม่ขึ้น
4.ได้ศึกษาวิธีการใช้โปรแกรมตัดต่อหนังสั้น
5.ได้ฝึกการลงมือปฏิบัติงานทางด้านการคิดบทละคร การทำstory boardการวางแผนการทำหนังสั้น
6.ได้เข้าฝึกอบรมการทำหนังสั้นทำให้เราทราบแนวหนังที่ชอบ และสามารถนำความรู้ที่ได้นั้นไปสานต่อในอนาคตได้
7.ได้วิธีการทำงานกลุ่มที่สามารถทำพร้อมกันทีเดียวหลายๆคนได้เพื่อให้งานเสร็จเร็วมากยิ่งขึ้นและสามารถนำไปใช้ในวิชาอื่นๆได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น